Tin Tức Thế giới : Bưu chính thế giới tìm mọi cách cải tổ

Ngày Đăng: 20/09/2017 12:00:00

Để chống lại sự xáo trộn do email, tin nhắn điện thoại mang lại, bưu chính thế giới đã tự tái phát minh, tận dụng cách mạng công nghệ từng đe dọa triệt tiêu họ.

Doanh số dịch vụ truyền thống tụt giảm
Dịch vụ thư từ truyền thống sụt giảm nghiêm trọng trong vài năm gần đây dù các nước đang phát triển là một ngoại lệ đáng chú ý. Theo Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), lượng chuyển phát thư và bưu kiện nhẹ trên toàn cầu giảm 3,7% trong năm 2011 so với một năm trước đó, và giảm 5,1% nếu chỉ tính ở khu vực châu Âu và Liên bang Xô-viết cũ.
Cái chết cận kề của thư tay buộc bưu chính các nước hoặc phải đón nhận xu hướng mới hoặc chấp nhận sự biến mất.
Đầu tháng 7/2013, Anh tuyên bố kế hoạch tư nhân hóa hơn một nửa hãng bưu chính quốc gia Royal Mail trong một nỗ lực biến nó thành mảng kinh doanh truyền thông hiệu quả.

“Đây là một điều hợp lý, là quyết định thương mại được thiết kế để đặt tương lai của Royal Mail vào cơ sở bền vững lâu dài”, Vince Cable, Bộ trưởng Doanh nghiệp Anh phát biểu. “Nó phù hợp với sự phát triển tại châu Âu nơi các hãng tư nhân hóa tại Áo, Đức và Bỉ có lợi nhuận biên cao hơn Royal Mail song vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ chất lượng cao và mở rộng mảng kinh doanh”.

Khi mà lượng thư và bưu kiện lớn bị giảm doanh số, vẫn còn hi vọng nằm ở bưu kiện loại ít hơn 2kg. Chúng “chứng kiến tăng trưởng đáng kinh ngạc nhờ vào mua sắm Internet”, Wendy Titan, Chủ tịch hiệp hội EMS của UPU cho biết. Theo bà, chìa khóa cho các hãng bưu chính là phải tận dụng được lợi thế danh tiếng và niềm tin của mình.
“Trong con mắt công chúng, bưu chính vẫn được xem là bên thứ ba đáng tin cậy để xác nhận các hình thức liên lạc điện tử hoặc trả lại hàng hóa” liên quan tới thương mại điện tử, bà nhận định.

Khai phá những miền đất mới
Mua sắm trực tuyến và hàng triệu đơn hàng phát sinh đã trở thành lợi thế để loại bưu chính mới ra đời.
Một trong những người tham gia tích cực nhất là bưu chính Đức Deutsche Post. Hãng đã đầu khoảng 990 triệu USD vào việc mở rộng mạng lưới chuyển phát bưu kiện với 20.000 điểm tiếp nhận hàng hóa mới. Tương tự, bưu chính Đan Mạch và Thụy Sỹ đang nỗ lực xoay chuyển tình thế nhờ tập trung vào chuyển phát bưu kiện trực tuyến.
Câu chuyện tương tự có thể được kể tại Tây Ban Nha, nơi chuyển phát thư truyền thống đã giảm tới 30% trong 5 năm qua và buộc phải “phát triển hoạt động chuyển phát với giải pháp đặc biệt và giá trị gia tăng dựa vào thương mại điện tử”. Tới năm 2020, hãng bưu chính quốc gia Correos sẽ hoạt động theo mô hình “doanh thu không chỉ đến từ bưu chính truyền thống”.
Hãng bưu chính La Poste của Pháp còn tiến một bước xa hơn. Ngoài xác định bưu kiện là “lĩnh vực phát triển chính”, hãng cũng triển khai nhiều dự án thí điểm khai thác khả năng cung cấp thuốc cho người già và đồng hồ đo lượng sử dụng khí đốt, điện.

Hoạt động ngân hàng và điện thoại di động cũng là các lĩnh vực mới đang được khai phá. Bưu chính Ý Poste Italiane điều hành khoảng 6 triệu tài khoản tiền gửi và đã bán được khoảng 3 triệu thẻ SIM điện thoại.
Tại Argentina, bưu chính cung cấp cả dịch vụ nạp tài khoản điện thoại cũng như thanh toán thuế, tự miêu tả là tổ chức hiện đại cung cấp “dịch vụ phức hợp”.

Tại một số nước khác, các hãng bưu chính còn “liều” hơn. Trong khi bưu chính Phần Lan bán cả bánh kẹo, đồ chơi, văn phòng phẩm tại bưu cục, dịch vụ bưu chính Mỹ (USPS) còn dự tính giới thiệu cả dòng sản phẩm quần áo vào năm 2014 dựa trên đồng phục của hãng.

Du Lam
Theo khaleejtimes
Nội dung đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 91 ra ngày 31/7/2013