Tin Tức Thế giới : Tăng trưởng chi tiêu cho điện toán đám mây ở Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Ngày Đăng: 29/09/2017 12:00:00

Trong khối ASEAN, Việt Nam là nước có tốc độ tăng chi tiêu cho điện toán đám mây giai đoạn 2010-2016 cao nhất (64,4%/năm), cao hơn hẳn mức bình quân khu vực này (49,5%) và thế giới (42.5%). Tuy nhiên, về con số tuyệt đối, mức chi tiêu cho điện toán đám mây của Việt Nam rất thấp (1,7 USD năm 2016), thấp hơn 107 lần so với Singapore; 6,5 lần so với Malaysia; 2,4 lần so với Thái Lan; và 1,3 lần so với Philippines.

Đây là kết quả khảo sát về ứng dụng điện toán đám mây do giáo sư Vũ Minh Khương - Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu (Singapore) công bố tại Hội nghị Điện toán đám mây Việt Nam 2017 diễn ra sáng 22/6.

Theo giáo sư, những con số trên phản ánh thực tế đang còn nhiều rào cản trong việc thúc đẩy điện toán đám mây tại Việt Nam, trong đó, chi phí đầu tư không phải là trở ngại chính. Thách thức lớn nhất là việc dùng phần mềm không bản quyền còn phổ biến, sự thiếu hiểu biết về lợi ích của điện toán đám mây, lo ngại về bảo mật thông tin và chất lượng dịch vụ công nghệ này tại Việt Nam chưa thực sự đảm bảo.

tang-truong-chi-tieu-cho-dien-toan-dam-may-o-viet-nam-cao-nhat-dong-nam-a

Điện toán đám mây được xem là công nghệ nền tảng trong Cách mạng công nghiệp 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, thông qua các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn (SMAC)... Các chuyên gia cho rằng, đó cũng chính là quá trình chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số. Trong đó, điện toán đám mây đóng vai trò nền tảng, có tác động lớn đến nhịp độ và lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp, các tổ chức.

Theo ông Phan Thanh Sơn - Giám đốc công nghệ Công ty Hệ thống thông tin FPT, Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số, cần ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng ICT và có chính sách ưu tiên cho điện toán đám mây.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), cho rằng, Chính phủ cần có những chính sách định hướng cấp thiết. Các doanh nghiệp, tổ chức cần có những chiến lược nghiên cứu, đầu tư, ứng dụng điện toán đám mây sớm để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh giúp tiến nhanh trong cuộc cách mạng công nghiệp mới này.

Nguồn VNExpress.net